Kinh nghiệm trị viêm xoang tại nhà

Viêm xoang là triệu chứng khó chịu khi mỗi ngày-mỗi giờ bạn phải ngạt mũi, chảy dịch xanh, ngứa mũi làm mình hắt hơi liên tục…

Triệu chứng này nếu bạn đang gặp thì chứng tỏ bạn đang bị viêm xoang rồi đấy!

Cùng meodangian chia sẻ về Kinh nghiệm trị viêm xoang tại nhà để áp dụng nhé.

Mục lục

Viêm xoang đôi lúc bạn bị nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng. Bởi vị viêm dị ứng thì thường nguyên nhân do trong nhà nhiều bụi, vật nuôi, nấm mốc hay phấn hoa phát ra các bào tử nhỏ xâm nhập vào trong mũi và cả hai phế quản.

Nhưng viêm xoang là Khi các hốc rỗng này bị bịt kín và chứa nhiều dịch hoặc mủ dẫn đến viêm nhiễm lớp niêm mạc thì được gọi là viêm xoang hoặc viêm mũi xoang.

1. Nguyên nhân,triệu chứng của viêm xoang

Nguyên nhân

Bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc vi rút. Tăng cơ hội nhiễm siêu vi, nhiễm nấm. Những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch có thể bị viêm xoang cấp do nấm xâm nhập.

Một số yếu tố nguy cơ của viêm mũi xoang đó là: hút thuốc lá, lớn tuổi, hen suyễn, dị ứng, bệnh lý răng miệng, miễn dịch kém… 

Triệu chứng

Niêm mạc mũi đỏ và phù nề; có thể có hiện tượng chảy mủ mũi màu vàng hoặc xanh. Mủ loãng hoặc mủ đặc chảy ra ở khe giữa với xoang hàm, xoang sàng trước, hoặc xoang trán bị viêm, và mủ chảy phía trong của cuốn mũi giữa khi viêm xoang sàng sau hoặc xoang bướm.

Cảm giác khó chịu có thể gặp. Sốt và ớn lạnh gợi ý sự mở rộng của nhiễm trùng ngoài xoang.

Nghẹt mũi, Giảm khứu giác, Có nước mũi màu vàng xanh, nước mũi đặc, Dịch mũi chảy xuống họng, Ho, Hơi thở có mùi hôi, Đau răng hàm trên, khi nặng có thể sốt.

2. Mẹo trị viêm xoang tại nhà

Cây cỏ mực


Trong cỏ mực có chất flavonoids có khả năng chống oxy hóa rất cao, giúp ngăn chặn sự tấn công gây hại của các gốc tự do và làm bền mạch máu. Đồng thời, chất này còn có khả năng chống viêm mạnh giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh.

Nhỏ mũi bằng nước cốt cỏ mực. Bạn hãy hái khoảng 200gam cỏ mực rồi rửa sạch để ráo, sau đó hãy nhả nát ra ở cối để lấy nước cốt.

Sau khi có nước cốt rồi thì dùng túi lọc ra để loại bỏ xác cây, sau đó chiếc qua chai để nhỏ mũi. Thực hiện mỗi ngày/3 lần, mỗi lần 2~3 giọt. Giữ nguyên 5 phút sau đó hỉ nhẹ để loại bỏ dịch nhầy và vi khuẩn, hãy thực hiện bài thuốc này trong 10 ngày. Triệu chứng những ngày đầu sẽ rát và khó chịu mũi, nên chịu khó sau đó sẽ nhanh đỡ.

Ngoài nhỏ mũi ra thì bạn có thể nấu nước cỏ mực này, sau đó lấy nước uống hằng ngày cũng rất nhanh thuyên giảm triệu chứng viêm xoang mũi.

Mẹo dùng tỏi và mật ong trị viêm xoang

Ngoài phương pháp nhỏ cây cỏ mực thì dùng tỏi và mật ong cũng khá hiệu quả nhờ tính kháng khuẩn cao từ mật ong kèm tỏi.

Hãy lựa 5 củ tỏi loại tỏi tím to bóc vỏ rồi giã nát. Sau đó chiếc mật ong vào khuấy đều. Xong hãy vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý trước, rồi hãy dùng bông váy tai chắm nước mật ong+tỏi bôi vào bên trong mũi.

Cách trị này cũng khá đau rát, nên chỉ sử dụng trong 5 ngày. Mỗi ngày 2 lần sáng tối. Để hiệu quả hơn thì bạn có thể ngâm tỏi và mật ong khoảng 5-10 ngày sau dùng sẽ rất hiệu quả.

Xông hơi

Xông lá cây bạch đàn

Xông hơi là một mẹo trị viêm xoang khá an toàn và hiệu quả. Chỉ có đều là khâu chuẩn bị hơi cầu kì nên nhiều người rất nhác làm.

Dùng một nắm lá cây bạch đàn đun sôi với khoảng 2 lít nước sạch, sau khi đun sôi thì hạ lửa để khoảng 10 phút.

Trong lúc này bạn vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý. Rồi đổ nước xông vào 1 cái thâu nhỏ, rồi vào phòng lấy khăn trùm đầu lại. Xông mũi với nước bạch đàn khoảng 15 phút mỗi ngày, sau 2 tuần sẽ giảm rất hiệu quả.

Cây bạch đàn có thể chiết xuất thành tinh dầu ứng dụng trong y học với công dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh. Do đó, xông loại cây này thì rất tốt nhé!

 Xông lá chanh

Xông hơi bằng nước lá chanh sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng nghẹt mũi, nhức đầu và đau nhức xoang do bệnh gây ra. Từ việc xông lá chanh thì cơ thể bạn sẽ khỏe hơn, giúp giảm đau rất hiệu quả. Phương pháp xông cũng giống như cách "xông lá cây bạch đàn" vậy, bạn có thể thay phiên xông ngày lá chanh, ngày lá cây bạch đàn để triệu chứng giảm đau nhanh nhé!

Xông rượu-muối

Rượu-muối sống ngâm với nhau rồi hít sẽ giúp dịch trong mũi chảy ra.

Đơn giản là bạn hãy mua 1 lít rượu trắng loại rượu bọt nguyên chất đổ vào chai 1 lít 5, sau đó bỏ muối sống vào cho gần đầy miệng. Ngâm trong vòng một tháng, sau đó lấy ra sử dụng.

Hãy hít rượu-muối này bằng cách che một mũi và đưa mũi còn lại vào miệng chai, hít một hơi thật dài sau đó đổi bên. Cứ một ngày hít 1-2 lần(sáng-tối), một lần hít 2-3 hơi, tầm 1 tuần bạn sẽ thấy dịch mũi ra nhiều và về dài sẽ giảm bớt viêm xoang.

Dùng nước muối loãng

 


Nghe tên nước muối loãng thì bạn đã có thể liên tưởng đến việc vệ sinh mũi rồi đúng không nào. Nước muối thật tế là một thứ rất đơn giản và có hiệu quả rất cao, bạn nên vệ sinh trước sau khi thực hiện các cách trên. Tuy nhiên, để hiệu quả thì bạn có thể áp dụng cách vệ sinh mũi sau:

Hãy sử dụng một vỏ chai nước lọc, sau đó hãy đâm 1 lỗ ở nắp chai. Pha chế nước muối loãng theo tỉ lệ: 0.5 lít nước x 1 muỗng cà phê muối.

Sau khi đã có nước muối thì bạn hãy nghiêng người sang một bên rồi xịt nước muối vào bên còn lại. Khi sịt thì nước muối sẽ chảy qua mũi kia và một ít sẽ thông xuống họng bạn, lúc này bạn có thể nhỗ ra nhé!

Nhờ việc vệ sinh này hằng ngày sáng-tối sẽ giúp dịch hoặc mủ trong mũi sẽ được tống ra ngoài và sẽ đỡ bị viêm.

 3. Những điểm lưu ý khi bị viêm xoang

Khi thực hiện các mẹo trên sau một thời gian lành bệnh thì bạn cần vệ sinh mũi bằng nước muối loãng thường xuyên để tránh bệnh tái phát lại.

Ngoài ra, bạn phải hạn chế uống nước đá hoặc nước lạnh mỗi ngày. Cần giữ ấm cho cơ thể thì viêm xoang mới nhanh lành được.

Trước khi đi ngủ cần bôi dầu gió dưới lòng bàn chân để được ấm cơ thể, mang tất vào càng tốt.

Không được ăn đồ quá cay-quá nóng nhé, nếu có thói quen thì nên bỏ ăn những đồ này sẽ giúp bệnh đỡ tái phát.

Điều lưu ý cuối cùng đó là: Hạn chế điều hòa, cần làm việc hoặc ngủ trong môi trường không điều hòa. Nếu ngồi làm việc có điều hòa thì bạn nên mang khẩu trang liên tục.

Chúc các bạn nhanh lành bệnh viêm xoang bằng các mẹo dân gian nhé!

Tham khảo thêm: Mẹo chữa đau vai gáy không cần thuốc

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo