+10 giải đáp những câu hỏi Vào Lửa cho chim chào mào

Có nhiều anh em đặt ra những câu hỏi hay về cách vào lửa mà anh em đang gặp.

Hôm nay Mẹo dân gian xin giải đáp những câu hỏi vào lửa cho chim chào mào của các anh em đã bình luận hỏi chào mào Huế.

Chia sẻ kinh nghiệm vào lửa

1. Chim sau khi xong lông thì thay đổi chế độ ăn uống như thế nào để vào lửa ? Của anh "Phi Trần"

Cám ơn câu hỏi rất hay của a "Phi Trần", chim sau khi xong lông thì việc vào lửa là vấn đề đau đầu của nhiều anh em. Kể cả mình lúc trước cũng không biết phải làm gì để vô lửa sau khi xong lông cả. Rồi mình cũng đi hỏi các anh em nghệ nhân khác và từ đó nắm được nhiều cách vô lửa sau khi xong lông như sau:

Trái cây vô lửa

Thứ nhất, Chim xong lông vào lửa cần đổi chế độ ăn uống như thế nào?

 Về cám thì thay đổi từ cám dưỡng qua cám đấu: Vì trong cám dưỡng khi làm cám người ta cho vào nhiều chất đạm qua dế-tôm-trái cây tươi mát-nhiều dinh dưỡng để cơ thể chim kích thích lông ra mướt, lông cứng, phần tách hậu môn được đỏ như chim trời.

Cho nên sau khi thay lông việc đầu tiên là thay đổi từ cám dưỡng qua cám đấu. Trong cám đấu có nhiều chất kích thích chim dễ vô lửa nhanh hơn!

Bên cạnh cám thì cần thay đổi nguồn trái cây: Trái cây mát qua trái cây vô lửa như là Táo-chuối-sam pô chê-cà rốt hấp.v.v.

Thêm vào đó là mồi tươi không thể thiếu chính là cào cào tươi. Cần cho ăn mỗi ngày thường xuyên tầm 20 con càng tốt!

Đó, việc vào lửa thay đổi chế độ ăn như trên thì sẽ giúp chim nhanh vô lửa nha, gửi thông tin đến anh "Phi Trần".

2. Anh ơi, chim vào lửa cần phơi nắng như thế nào và phơi một ngày bao nhiêu tiếng ạ! Anh "Tuan Hao"

Dạ vâng, chim vào lửa phơi nắng đương nhiên cần phải hợp lí với thể trạng của chú chim bạn nhé!

Chim phơi nắng

Nếu chim bạn thiếu nắng nhiều qua biểu hiện là: Lông xù bông lên, viền mắt khô. Chim nhát cầu và khi phơi nắng hay hả miệng và núp nắng thì chứng tỏ chim đang thiếu nắng trầm trọng.

Anh nên cho chim phơi nắng sáng là tốt nhất, nắng cũng tùy mùa. Nếu nắng mùa tháng 09 tới tháng 02 thì nên phơi 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi từ 7h sáng đến 8h sáng là tốt nhất anh nhé!

Nhưng nếu nắng vào tháng 03 tới tháng 07 là nếu muốn chim vô lửa ổn định, anh em nên phơi nắng từ 7h sáng đến 7h30 sáng thôi. Vì nắng mùa này hơi gắt, buổi sáng giờ này có khi đã 32 độ C rồi!

Cho nên, việc phơi nắng cũng tùy thể trạng của chim nữa. Không có một giờ nào là cố định và bao lâu cả! Anh cứ theo dõi chim và phơi cảm giác chim chớm lửa bắt đầu bung xòe và hót nhiều khi móc ra phơi nắng là lúc đó chim bắt đầu vô lửa rồi đó anh nha!

3. Cho em hỏi, chim vào lửa thả lực như thế nào anh? Bạn "Lê Khoa"

Dạ vâng, cám ơn câu hỏi của bạn "Lê Khoa". Chim thả lực giống như anh em mình đi tập gym vậy!

Thả lực đều độ

Cứ tập đều thì sẽ có sức khỏe tốt, ăn uống chế độ đều. Phơi nắng kĩ nữa thì chim sẽ có lực thì lúc đó tự khắc sẽ vô lửa.

Nhưng nhiều người cứ thấy vậy thả lực nhiều thì không tốt nha, tùy con chim nữa. Chứ thả lực nhiều là chim đuối sức thành ra rớt lửa luôn, khó vô lửa lại lắm.

Cho nên thả lực đều đặn. Cứ chim xong lông thả lực 60-80 đều 3 tuần, nuôi trong lồng lực như vậy luôn. Rồi sau 3 tuần chim rắc bộ lông lại, có sức khỏe tốt thì bắt đầu giảm thời gian lực lại thành: 3 ngày thả lực, 2 ngày chuyển qua lồng nuôi.

Đến thời điểm chim vô lửa quá ổn định thì có thể giàm thời gian thả lực lại còn 1-2 tiếng trên 1 ngày để chim thấy thoải mái, và ăn uống nhiều khi qua lồng lực.

Anh em để ý phân của chim nếu ở lồng lực mà 2 bên bằng nhau thì chứng tỏ chim vô lửa đều và bắt đầu di chuyển cầu nhiều. Cái này anh em có thể tập bằng cách bỏ trái cây-cào cào 1 đầu và nước ở 1 đầu để chim buộc phải bay qua về ăn và uống nước.

Mình gởi thông tin đến bạn "Lê Khoa" nhé!

4. Anh ơi, chim em cứ khi có lửa khi không thì vì sao ạ! Bạn "Hiếu Trần"

Trường hợp ni là do anh em bị tình trạng chim vô lửa ảo mà không nhận ra

Chim mới xong lông, thường có lửa ảo do lâu ngày không dợt chim. Nên thành ra gặp chim cú là bung đấu dã man luôn, mà như vậy anh em cứ nghĩ là có lửa ổn định, xong ít bữa là không chơi với chơi nhanh hết sức.

Lửa không ổn định

Đó là nguyên nhân người ta hay nói: Nhanh tới thì nhanh đi. Lửa ảo tới thì đánh dã man, anh em cho đấu đã luôn. Về cái hết sức, tụt lửa dài luôn. Thành ra vô lửa lại khó ghê lắm!

Cho nên, chim vô lửa cần có thời gian-chế độ rõ ràng anh nhé. Cứ chế độ nuôi ăn uống, lực, phơi nắng, tắm đều tay trong vòng 1-2 tháng thì chim vô lửa và dợt nhẹ nhàng từ từ lại là chim sẽ ổn định lửa anh nha.

5. Chim vô lửa tắm nhiều hay tắm ít vậy anh? Bạn "Nguyen van trung"

Chim vô lửa, anh em cứ nghĩ lửa ở đây là như lửa đốt là sai lầm.

Chim vô lửa nên tắm đều độ

Vô lửa là nói nôn na, chim căng đét chơi đấu.v.v. Nên việc tắm nhiều không rớt lửa nha.

Đều nếu chim vô lửa thì nên tắm đều đặn, cần tắm 2 ngày một lần như vậy. Ngoài ra, nếu có dùng nước tắm thì sẽ giúp chim hạn chế sỉa-rỉa lông. Nên anh em có thể tìm hiểu trên thị trường các loại nước tắm có chứa khoáng, vitamin để bộ lông chim chắc khỏe và hạn chế các kí sinh trùng. Từ đó chim thi đấu sẽ bền lực hơn, hạn chế xù-rỉa lông trong thời gian thi đấu.

6. Chim em tắm xong em phơi nắng có được không anh? Bạn "Trần đình Lực"

Tắm xong bắt buộc phải phơi nắng bạn nhé, vì khi chim tắm xong thì nó sẽ rất thích sỉa-rỉa cánh. Và buộc phải phơi nắng để chim khô lông rồi mới trùm khăn!

Nên phơi nắng sau tắm

Nhưng khi phơi nắng sau tắm cần chọn vị trí hạn chế gió, và hạn chế thấy các chú chim khác. Mục đích để chim tập trung phơi nắng-sỉa rỉa cho sạch lông chơ nhiều anh em bỏ ra kè hay phơi mà thấy chim nhau là nó không tập trung phơi, như vậy mai mà đi thi đấu hay đi giàn chơi thì chim chỉ có sỉa giữa chừng thôi.

Thêm 1 điểm anh em hay gặp phải đó chính là: Phơi nắng xong anh em cần để chim vào 1 vị trí mát tầm 5 phút cho khăn trùm và lồng hết hơi nắng đã, như vậy trùm lại chim mới không bị bí lồng.

Anh em phơi nắng xong mà trùm liền là nguy hiểm, chim dễ bị ho và lông sẽ dễ bị phình lắm nha!

7. Chim em không chịu ăn cào cào nơi anh ơi, làm sao vô lửa được ạ. Bạn "Thắng Huỳnh"

Dạ em chào a Thắng Huỳnh nhé, chim mà không ăn cào cào là thua. Không có chiều sâu được anh ạ. Em chia sẻ cách tập chim ăn cào cào như này nhé!

Anh thả lực từ 10 giờ sáng tới 11 giờ, không bỏ thức ăn gì cả, chỉ bỏ nước thôi. Xong anh cho chim tắm từ 11 giờ tới 11 giờ 30 và phơi nắng 30 phút nữa là 12 giờ.

Xong rồi anh bỏ rọ cào cào tầm 5 con thôi, khoan bỏ các thức ăn khác. Như vậy chim đói sẽ ăn cào cào liền, các ngày sau cứ như vậy. Tăng dần số lượng cào cào lên, có giờ rõ ràng là chim thành thói quen thích ăn cào cào liền bạn nhé!

cào cào

8. Chim vào lửa thả lực mấy là được anh? Bạn "Tuấn Khoang"

Chim vào lửa không quan trọng thả lực dài hay ngắn nha bạn, như mình có nói đầu live đó. Thì chim thả lực cần tùy thuộc vô thể trạng của chim, lực rộng thì cần điều chỉnh thời gian thả ít lại nếu chim có biểu hiện đuối lực hoặc nhảy ít lại.

Đều theo mình nếu thả lực lớn 1m2 thì 1 ngày thả 1 tiếng là hợp lí. Lực dài chim bay đuối sức nhanh, nên anh em thả thời gian ngắn sẽ làm chim kích thích hơn. Đặc biệt chọn ví trí thả lực ở vườn hoặc nơi thoáng mát cho chim thấy thích và thoải mái bạn nhé.

Đều phải canh nơi không có Mèo hay chuột, rắn nha bạn.

Lực 1 mét

9. Anh ơi, phơi nắng chiều có vào lửa không ạ. Bạn " Minh nhựa"

Nắng chiều ở thời gian từ 3 giờ chiều tới 4 giờ chiều cũng tốt lắm, nhưng chỉ phơi cở 10 phút cho chim sỉa ít lông lúc trưa tắm. Và để sáng mai chim lên giàn đỡ phơi nắng sáng!

Nắng chiều rất nguy hiểm vì thường có gió, mà nắng có gió thì hạn chế phơi bạn nhé, Lửa đâu không thấy chứ thấy Ho với trúng gió là nhiều. Nên lưu ý bạn nha.

Hạn chế phơi nắng chiều để không bị Ho

10. Vào lửa khó có nên cho thêm sâu gạo hay sâu quy không anh? Bạn "Tran tran anh Khoa"

Dạ vâng, vào lửa khó với những chú chim bị rớt lửa và những chú chim yếu lửa thì nên kèm thêm sâu quy hay còn gọi là sâu sữa bạn nhé.

Đừng dùng sâu gạo mà nóng chim dễ rớt lông dậm nữa.

Sâu quy là loại mà chim rất thích ăn, nó cũng như nước thần dược giúp chim hiếu động, siêng hót và dễ vô lửa.

sâu quy

Nên việc cho ăn sâu quy cũng dễ vô lửa, nhưng chiều sâu không có. Do vậy bạn nên cho ít sâu quy ở thời điểm chim bị rớt lửa để có thể kích thích lại chú chim, và nên cho ăn cào cào nhiều sẽ tốt hơn nhé!


Tham khảo thêm: Luật thi chim chuẩn

Mời anh em xem Video +10 giải đáp những câu hỏi và Mẹo Vào Lửa cho chim chào mào


Anh em thấy hay xin Flow kênh bằng cách đăng ký và cho em 1 Like nha.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo