Mẹo phân biệt chim chào mào theo vùng miền

Sẽ có nhiều anh em mới chơi chim hay đã từng chơi chim rất lâu rồi, vẫn đang bị tình trạng không phân biệt được chim vùng miền.

Với vấn đề đó, thành ra chúng ta hay bị người buôn bán chim hô sao thì nghe vậy. Mua chim giọng dỡ ẹt mà cứ kêu là chim gốc Huế này kia, nay Chào mào Huế xin chia sẻ với anh em chút kinh nghiệm phân biệt vùng miền của chim chào mào.

Chim chào mào chuẩn vùng

1. Phân biệt chim vùng miền qua giọng hót

Giọng hót là âm thanh có thể nhận biết được chính xác cũng như là phán đoán của chú chim.

Vùng miền thường được xem là những nơi sinh ra các chú chim có giọng hót hay nhờ vào Gen bố mẹ từ xưa đến nay, giọng hót hay qua nguồn nước-thời tiết khắc nghiệt.v.v.

Bản lĩnh của chú chim vùng miền luôn có sẵn nhờ vào môi trường sinh sống ở núi rừng bạt ngàn rộng lớn, từ đó sinh ra việc máu chiến của mỗi chú chim luôn có sẵn.

Giọng hót của mỗi chú chim vùng miền đều có âm luyến-láy rất hay. Giọng dài và xoắn nghe rất thu hút, đặc biệt có những chú chim sẽ ra giọng âm đôi kéo dài lên tới 10 âm tiết.

Dựa trên giọng hót chuẩn. Ví dụ như bạn nghe một bản nhạc của máy Iphone sẽ khác với những máy trung quốc, hay sử dụng hệ điều hành nó cũng khác nhau. Thì chim chào mào vùng miền cũng vậy!

2. Phân biệt chào mào vùng miền qua hình bộ

Hình bộ của chim cũng đánh giá được vùng miền, tuy nhiên không chắc chắn hoàn toàn được. Vì tuy 1 vùng nhưng có chú chim to dài, có chú chim ngắn và nhỏ là chuyện bình thường.

Chào mào vùng miền

Nhưng những chú chim Trung quốc thì thường rất to, và vùng không chuẩn thì chim chắc chắn không hay như chim VN của chúng ta.

Bộ chim VN mình, đặc biệt ở các vùng miền trung như A lưới-Bình điền-Phong Sơn-Chằm.v.v. thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế thường có bộ trung-nhỏ nhưng dài chim.

Bộ chim ở vùng Quảng trị-Khe sanh cũng to chim, chuẩn vùng miền và cũng có độ lì chim như chiến binh Quái Thú của anh Hiệp Đồng Nai gốc Quảng trị.

Tham khảo thêm: Những gì về chiến binh Quái Thú của Hiệp Đồng Nai

3. Phân biệt chào mào vùng miền qua kinh nghiệm của đàn anh nghệ nhân

Thường các nghệ nhân có đôi mắt nhìn chim-đôi tai nghe hót và có nhiều kinh nghiệm nhận biết hay đã sở hữu các chú chim chuẩn vùng miền rồi.

Nên từ đó các nghệ nhân có thể phán đoán giúp cho anh em, vậy trước khi mua chú chim bạn nên thăm dò và nhờ các cao nhân thẩm định giọng-bộ-lối đánh chim đó có phải vùng miền hay không?

Thời nay có Facebook-youtube.v.v. qua đó bạn có thể hỏi đáp để nhiều nghệ nhân có thể giúp đỡ.

Từ đó bạn sẽ không bị sập hầm khi mua nhầm các chú chim không rõ nguồn gốc, hay bị mua nhầm chim.v.v.

chim bẫy ở vùng Quảng trị

Với các tiêu chí trên thì khó mà diễn tả qua được bài viết. Vì vậy hãy đọc-tìm hiểu thêm để trâu dồi kiến thức về chim chào mào cho bản thân mình nhé!

Tham Khảo thêm: Các yếu tố để chọn được bổi hay để gột thành chiến binh

Tham Khảo thêm: 4 Lưu ý khi vào lửa cho chim chào mào

Mời anh em xem video kiến thức:

Chim ăn cám nhiều Đạm có tốt không, giải đáp các thắc mắc về chào mào


Nhờ Like và Đăng Ký để ủng hộ Kênh và xem nhiều Video hay hơn mọi người nhé!

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo