Chim hút mật là chim gì, những điều cần biết về chim hút mật

Chim hút mật – một giống loài chim có kích thước khá nhỏ, có thể coi là một loài nhỏ nhất trong thế giới các loài chim hiện nay. Giống như với tên gọi, loài chim này sinh tồn bằng cách hút các loại mật hoa. Vì vậy, nếu bạn muốn nuôi một chú chim như này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách nuôi chim hút mật vô cùng đơn giản và dễ thực hiện.

Chim hút mật là chim gì?

Chim hút mật hay còn có tên gọi khoa học được gọi là Nectariniidae, là một họ chim thuộc vào bộ Sẻ – Passeriformes, đây là một bộ chuyên chứa những loài chim có kích thước khá nhỏ và bé. Theo như được tìm hiểu thì loài họ này có tất cả khoảng 132 loài. Loài chim này đã được phát hiện tại hầu hết các nơi trên thế giới, nhưng tập trung chủ yếu ở Châu Phi, Nam Châu Á.

Loài chim này có một bản sao tương tự như với 2 nhóm loài chim có quan hệ họ hàng rất gần với nhau, đó chính là loài chim ruồi ở khu vực châu Mỹ và loài chim ăn mật tại Australia. Do sự tiến hóa ở hội tự, kiểu sống tương tự nhau cũng như là thức ăn chủ yếu là mật hoa. Một số loài chim có khả năng bay giữ thẳng đứng, với tư thế lơ lửng trong khi đang hút mật.

Các loài bắp chuối của họ chi Arachnothera sở hữu một vẻ bề ngoài khác biệt hoàn toàn với các thành viên khác của họ. Chúng sẽ thông thường có kích thước lớn hơn các giống loài chim hút mật khác, với một thân hình mang bộ lông màu nâu xám xịt và mỏ khá to cong xuống dưới.

Các loài hút mật thường sống tại các khu vực cao với độ lớn sẽ rơi vào một trạng thái lịm đi khi chúng đậu để có thể tiến hành nghỉ qua đêm. Đồng thời việc này còn giúp hạ thấp nhiệt độ của cơ thể và bắt đầu đi vào trạng thái ít hoạt động để cơ thể tiến vào trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất.

Chim hút mật là chim gì?
Chim hút mật là chim gì?

Hình dáng chim hút mật

Họ hút mật thường là những loài chim sở hữu một kích thước rất nhỏ, khi chúng trưởng thành thì chúng chỉ có thể nặng từ 5 đến 30g tùy thuộc vào từng loài khác nhau. Loài nặng nhất của họ loài chim này đó là khoảng 30g đó là loài bắp chuối bụng vàng, còn ở loài nhỏ nhất sẽ có trọng lượng khoảng 5g đó chính là loài hút mật bụng đen. 

Theo như chúng tôi tìm hiểu, thì loài hút mật thường sở hữu những dị hình giới tính khá mạnh. Đó chính là loài chim trống thường khoác lên mình một bộ lông sáng, nổi bật màu ánh kim sáng chói, có đuôi dài hơn và tổng thể thì con trống này vẫn lớn hơn những con mái cùng loài khác.

Có một đặc điểm khá là nổi bật và đặc trưng của loài hút mật này đó là chúng sở hữu cho bản thân những chiếc mỏ khá nhỏ, dài và chúng thường cong xuống phía dưới, lưỡi của loài hút mật này có dạng hình ống và ở chóp lưỡi có dạng hình chổi. Đây chính là một đặc điểm đặc biệt giúp cho chúng có thể thích nghi tốt được với quá trình tiến hành hút mật hoa của mình.

Nhiều loài hút mật mang một vẻ đẹp khá nổi bật, với một màu lông đỏ, xanh hoặc đôi khi là màu cam vô cùng nổi bật. Hiện nay có 2 loài chim họ hút mật nổi bật đó là: Loài chim trống và chim mái.

Giống loài họ trống

Là những loài chim thuộc họ hút mật thường là những loài sở hữu đầu to, với thân mình bé hơn, sở hữu bộ thân hình tam giác, màu sắc nổi bật hơn, có lông đuôi dài hơn và ở hai vai chỗ cánh của loài chim trống này cũng rộng hơn.

Hình dáng loài chim hút mật
Hình dáng loài chim hút mật

Họ chim mái

Những loài chim này thường có một thân hình trông đẹp hơn nhiều so với con chim trống, với thân hình ngắn hơn, ở chỗ đôi vai hẹp và nhỏ hơn nhiều so với con trống. Ngoài ra, loài hút mật mái này thường có một màu sắc nhạt hơn, và không óng ả bằng những con trống.

Chim hút mật có lợi hay có hại?

Loài chim hút mật là một loài động vật sinh sống chủ yếu nhờ vào việc hút mật hoa để nuôi dưỡng bản thân. Vậy loài chim này là loài vật có lợi hay có hại cho cuộc sống của con người, để giải đáp câu hỏi này chúng ta cùng đi vào việc phân tích về lối sống của loài động vật này có ảnh hưởng gì trong cuộc sống.

Loài chim ruồi là loài chim sinh sống chủ yếu nhờ vào việc hút mật hoa. Nhờ đó mà loài chim hút mật này đã giúp cho mọi bông hoa có thể thụ phấn một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì chúng còn ăn một số loài sinh vật nhỏ khác như côn trùng, kiến, sâu, mối,…..Chính vì nhờ lối sống sinh hoạt này nên loài chim này dường như không hề gây hại gì mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống chúng ta.

Lợi ích của loài chim hút mật
Lợi ích của loài chim hút mật

Cách nuôi chim họ hút mật

Ngoài tự nhiên, thì loài chim hút mật này thường được biết đến với nguồn thức ăn chủ yếu đó là mật hoa, tuy nhiên chúng vẫn còn ăn thêm rất nhiều các loại thức ăn khác như là côn trùng, kiến, trứng kiến, mối, sâu, bọ,… Chính vì thế, nên việc nuôi dưỡng những loài chim này từ đó cũng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Đặc biệt là khi ở trong một môi trường nuôi dưỡng, bạn sẽ có thể tập cho chúng cách ăn những loại cám chim, như vậy sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được rất nhiều khoảng thời gian khi nuôi dưỡng và chăm sóc loài chim này. Dưới đây sẽ là một số cách giúp bạn tập cho chúng ăn cám chim một cách dễ dàng nhất:

Lúc mới bắt ngoài tự nhiên trở về

Khi mới bắt được những con chim này từ ngoài tự nhiên về, thì loài chim này chắc chắn sẽ chưa thể tự ăn cám được, đôi khi chúng cũng sẽ không ăn luôn các loại thức ăn mà chúng rất yêu thích. 

Do mới bắt ngoài tự nhiên về nên bản tính chúng vẫn còn khá bấn loạn nên chưa thể ăn được. Lúc này bạn cần phải banh miệng và đút trứng kiến, sâu cho chúng ăn. Sau một thời gian ngắn thì chúng sẽ quen và tự ăn côn trùng. 

Cách bồi bổ nuôi chim này phù hợp được với tất cả các loài chim thuộc giống loài hút mật. Có thể kể đến như loài chim 5 màu, chim 7 màu, chim giống hút mật đà lạt, chim hút,…

Cách nuôi chim hút mật
Cách nuôi chim hút mật

Giai đoạn tiến hành nuôi lâu

Đến giai đoạn cuối này thì bạn cần phải tập cho chúng ăn cám để giúp việc nuôi dưỡng chúng trở nên dễ dàng hơn. Khi những con chim này tự ăn côn trùng được  rồi, thì bạn hãy cho trứng kiến hòa chung vào với một ít cám chim để cho chúng tự ăn, như vậy sẽ giúp cho chúng  có thể dần quen với việc ăn cám nhiều hơn. 

Sau này khi đã quen, thì chúng ta chỉ cần giảm tỷ lệ phần trăm trứng kiến, tăng lượng cám lên trong mỗi phần ăn là chúng sẽ có thể tự ăn một cách vô cùng hiệu quả. Đây chính là một cách tập cho chim ăn cám hiệu quả nhất đối với hầu hết tất cả các loài chim cảnh mới tiến hành bắt từ ngoài tự nhiên về hiện nay.

Một số điều thú vị về chim hút mật

Loài chim hút mật là một loài chim vô cùng đặc biệt ở trong thiên nhiên. Chúng là loài có rất nhiều những đặc điểm vô cùng thú vị mà chỉ xuất hiện ở loài này. Chúng ta hãy cùng khám phá xem loài chim này có những điều gì thú vị nhé!

Bay lùi

Chim hút mật hay còn gọi là chim ruồi chính là loài chim duy nhất trên thế giới có khả năng bay lùi. Điều này đó là do cánh của chúng có cơ chế hoạt động tự do bay theo chiều hướng của 2 vai. Cấu tạo vô cùng đặc biệt này còn cho phép loài chim ruồi này có thể bay đứng yên ở một chỗ và giữ cho đầu chim lúc nào cũng trong tình trạng cố định và ổn định.

Não bé

Não bộ của loài chim hút mật này chỉ có thể to bằng một hạt gạo, nhưng bù lại chúng lại là một loài động vật có trí nhớ vô cùng siêu hạng mỗi khi cần tìm kiếm thức ăn. Loài chim này có thể nhớ được mọi vị trí của bông hoa nào mà chúng đã từng hút mật và đảm bảo được thời gian cần thiết để một bông hoa có thể tái tạo lại mật hoa sau một chu kỳ nhất định.

Một loài chim rất thích hoa

Loài chim này rất thích ăn mật hoa và chúng thích những bông hoa có nhiều màu sắc rực rỡ có hình dạng của ống như là kim ngân, tóc tiên, chùm ớt, hoa môi, … Loài chim này sẽ tiến hành hút mật hoa từ 5 cho đến 8 lần trong mỗi lần ăn, mỗi lần sẽ diễn ra từ 30 – 60 giây.

Tốc độ bay của chim vô cùng nhanh

Tốc độ bay bình thường của một con chim này đó là 20 dặm trong một giờ (khoảng hơn 30km/h). Khi chúng bổ nhào từ một độ cao 30 mét để có thể gây ấn tượng được với các con chim cái khác, chim ruồi đực có thể đạt được một tốc độ vô cùng kinh ngạc đó là 92,8km/h.

Một số những đặc điểm thú vị về loài chim hút mật
Một số những đặc điểm thú vị về loài chim hút mật

Nhịp tim của loài chim này rất nhanh

Nhịp tim của loài chim này có thể được đẩy lên tới 1200 lần/phút, và nhịp thở của chúng sẽ là 250 lần/phút. Loài chim này có thể hoạt động được ở trong mưa, chính vì vậy nếu may mắn thì bạn hoàn toàn có thể ngắm những con chim này bay trong mưa.

Những đặc điểm thú vị khác

Ngoài những đặc điểm thú vị được kể ở trên thì loài chim này còn có những điều khác như là: Loài chim này là loài sở hữu chiếc lưỡi dài có thể xẻ đôi ở phần đầu giúp chúng hút có thể được mật hoa ở tận bên trong của những bông hoa một cách dễ dàng hơn. Chúng là loài có ít lông hơn so với một số các loài chim khác, trung bình ở một con chim sẽ có khoảng 900 sợi lông.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhưng cũng vô cùng  chi tiết về loài chim hút mật này. Hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ ở trên sẽ giúp cho các bạn phần nào đó có thể hiểu kỹ hơn về giống loài này, một giống loài chim vô cùng đặc biệt sống trong thế giới của mỗi con người chúng ta.

Nguồn: https://thegioichim.net/chim-hut-mat-va-nhung-dieu-thu-vi-ve-loai-chim-dac-biet/

Xem video Chim hút mật


Đừng quên Like và Đăng Ký kênh để xem nhiều video về chim hút mật nhé!

https://www.youtube.com/@kythuatchamchaomao/video

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo