Mẹo tránh say tàu xe

Nếu bạn đang có 1 dự định đi chơi xa bằng tàu-xe hoặc thuyền, nhưng lại lo lắng về tình trạng say tàu xe.

Vậy bạn cần phải chuẩn bị gì, và phải làm gì để hạn chế việc tránh say tàu xe mà không cần uống thuốc.

Cùng meodangian tìm hiểu về Mẹo tránh say tàu xe hiệu quả nhé.

Mục lục

Say tàu xe là triệu chứng mà tự bản thân mình thấy bất ổn, lo lắng khi chuẩn bị lên tàu-xe. Hãy dành ít phút để tìm hiểu nguyên nhân và mẹo khắc phục nhé.

Ảnh hưởng của say tàu, xe


1. Nguyên nhân say tàu-xe

Tàu-xe là phương tiện di chuyển công cộng thường ngày. Nhưng tự nhiên bạn lại có cảm giác bị say như say bia say rượu. Dẫn đến phải nôn mửa, chóng mặt, buồn ngủ, đổ mồ hôi hột, nóng lạnh thất thường…

Các triệu chứng phía trên thường người ta bảo là do tâm lí của bạn không vững hoặc ít đi tàu-xe dẫn đến tình trạng bị say.

Nhưng thật chất các nguyên nhân do: Bản thân mình khi ngồi trên tàu-xe không làm chủ được vật thể(tàu-xe), phải ngồi 1 vị trí cố định trong khi tàu-xe rung lắc, di chuyển nhanh chậm thì làm não của bạn bị hoạt động theo sự di chuyển của tàu-xe.

Càng hoạt động nhiều về sự rung lắc, giật tới giật lui thì các hệ thần kinh trên đầu của bạn càng có nhiều tín hiệu mâu thuẫn dẫn đến các triệu chứng say. Nặng thì nôn mửa, nhẹ thì đổ mồ hôi, buồn ngủ, chóng mặt.

Nếu bạn đã biết được mức độ của bản thân mình. Vậy khi có 1 dự định đi chơi xa bằng tàu-xe thì bạn cần làm gì, chuẩn bị gì để tránh các trường hợp trên.

2. Các mẹo trị say tàu-xe

Thường thì để tránh say tàu-xe, đa số mọi người sử dụng thuốc hoặc miến dán say tàu xe. Tuy nhiên nếu quá làm dụng thì cũng gây ra nhiều tác dụng phụ, do đó mình sẽ chia sẻ các mẹo để bạn tránh phải bị say tàu-xe nhé.

Ăn uống trước khi đi tàu-xe

Lựa chọn thức ăn trước khi ăn

Thường thì việc ăn uống trước khi đi xe rất quan trọng, ảnh hưởng đến việc bạn bị say nặng hay nhẹ.

Bạn nên lựa chọn các món ăn tránh giàu, mỡ nhiều. Không được ăn những thứ nặng bụng khó tiêu, đặc biệt là những thứ quá nhiều nước.

Tùy vào chuyến đi xa hay gần, và thời gian ăn trước khi lên xe phải là trước 2 tiếng thì cơ thể bạn mới ổn định được.

Theo mình là nên ăn những thứ như cơm chiên, mì sandwich hoặc có thể ăn 1 trái chuối kèm 1 hộp sữa chua thì rất tốt nhé.

Sau khi ăn xong, nếu được hãy sử dụng 1 ly nước khoáng mặn để những thức ăn này nhanh tiêu hóa.

Với các loại thức ăn và thời gian ăn trên thì vẫn chưa đủ điều kiện để loại bỏ chứng say xe, hãy tiếp tục với điều kiện tiếp theo.

Chuẩn bị tinh thần

Trước khi lên xe thì bạn hãy tìm cho mình 1 vị trí tốt để không bị phân tâm. Nên chọn các vị trí ghế đầu và có ví trí quan sát được nhiều phía "trước-trái-phải". Không nhìn lui phía sau.

Tinh thần là điều quan trọng nhất, vì vậy bạn cần phải ngủ đủ giấc trước khi lên xe. Thường thì ta hay có suy nghĩ lo lắng nhiều về chuyến đi chơi làm bản thân mất ngủ nguyên đêm trước đó dẫn đến tinh thần suy sụp vào ngày xuất phát. Đó là điều rất dễ làm bạn bị say tàu-xe.

Thay vì phải suy nghĩ nhiều thì bạn hãy nghĩ đến cảm giác say xe nếu mình không ngủ, vì vậy ngủ sớm-ngủ đủ và phải có tinh thần thép để đánh lại việc say tàu-xe.

Khi đã lên xe thì tinh thần cần phải vui lên, không được nghĩ đến việc say xe. Mà hãy nghĩ đến những thứ vui tươi, đặc biệt là suy nghĩ về cảnh quan ở nơi mình du lịch, mình sẽ thỏa ước mơ về những bức ảnh đẹp.v.v.

Cứ lạc quan lên, nhất là mình luôn vui cười thì mọi điều tiêu cực sẽ trôi qua.

Thủ đồ chóng say tàu xe

Mang theo các vật dùng cần thiết


Gừng là thứ dân gian hay sử dụng để khắc phục mùi hôi hoặc làm cho cơ thể ấm lên, giảm say tàu xe rất nhiều. Vì vậy bạn có thể mang theo 1 miếng gừng tươi kèm một ít muối trắng, lâu lâu ăn 1 miếng thì bạn sẽ thấy khỏe liền.Hoặc kẹo gừng cũng được, Không còn cảm giác phải đau đầu vì mùi xăng xe nữa.

Vỏ quýt. Nếu đi xa bạn hãy mua 1 vài trái quýt mang theo, khi ăn quýt có thể cho ta nhiều nước giúp cơ thể điều hòa về lượng nước. Nhưng vỏ quýt còn lợi hại hơn khi mùi vỏ quýt có thể khắc phục rất nhiều về triệu chứng say xe bằng cách ngậm vỏ rồi sau đó nuốt luôn. Tương tự vỏ Chanh nhé! Cách này rất hiệu quả.

Kẹo cao su giúp tinh thần sảng khoái và có thể giúp miệng bạn nhai liên tục. Như vậy bạn sẽ tránh suy nghĩ tiêu cực cũng như giảm xung đột tín hiệu giữa mắt và tai.

Ăn hoặc ngửi mùi bánh mì, thực phẩm khô này giúp giảm đi 1 phần mùi của tàu-xe.

Bấm huyệt-massage

Huyệt hợp cốc được xem là huyệt chuyên trị vùng đầu, mắt, miệng.

Vị trí của huyệt nằm trên mu bàn tay thuộc vùng hộ khẩu. Ngay giữa ngã 3 của ngón tay cái và tay trỏ.

Khi có triệu chứng mệt mỏi bạn hãy bấm huyệt này, đừng đợi khi quá say mới bấm nhé. Bấm đúng huyệt thì bạn sẽ cảm thấy nhẹ người và thoải mái cơ thể giúp giảm triệu chứng say tàu xe

Với các mẹo trên thì bạn không cần dùng thuốc nữa, tuy nhiên nếu chặng đường quá xa và dài và bạn là một người bị quá nặng về tâm lý thì cũng nên liệu sức mình và sử dụng thuốc uống từ đầu kèm các mẹo trên sẽ giúp bạn không còn gánh nặng say tàu-xe.

Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ- bình an và không lo về say tàu xe nhờ Mẹo dân gian nhé!

Tham khảo thêm: Mẹo xây dựng môi trường làm việc có tính thúc đẩy với nhân viên

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo