Các loại Lồng tre Huế cho chim chào mào

Nói đến lồng tre Huế cho chim chào mào thì được mệnh danh là lồng tre cố đô, thường được chạm hoặc điêu khắc rất tỉ mỉ bằng tay để tô đẹp lên cây lồng.

Lồng tre dành cho chim chào mào được làm bởi các nghệ nhân Huế thì thường được lựa chọn bởi các loại Tre cực già, vì xứ Huế mỗi lần trời mưa hoặc thời tiết chuyển qua lạnh thì các lồng tre non sẽ bị mốc.

Lồng tre vuông cao được nghệ nhân Châu Thành Huế làm (ảnh sưu tầm)


Với các tiêu chí trên thì các nghệ nhân cần lựa các loại tre lâu năm, được ngâm lâu với nước và phơi nắng để tre được cứng cáp hơn.
Khi Tre già thì các nghệ nhân Huế tự tin hơn với việc chạm hoặc đục lên với dạng đường viền chữ T ở xung quanh các khung hoặc đế lồng.v.v.



Lồng vuông cao có chạm T của nghệ nhân Trần Chấn Thành-Huế (ảnh sưu tầm)

Dù là lồng vuông, lồng thái, lồng sin với dạng cao-thấp thì các nghệ nhân cũng đều có thể làm ra theo yêu cầu của quý khách.
móc lồng tre được chạm tinh sảo

Móc lồng thì dù là lồng tre thì cũng có thể phối bởi móc đồng hoặc thậm chí là móc bằng Tre chạm luôn. Nhưng điều này cực kì tốn thời gian khi làm ra, vì vậy giá cả chắc chắn sẽ cao hơn là các loại móc săt-đồng-gỗ có bán sẵn trên thị trường.

Lồng Thái cao chạm T của nghệ nhân Châu Thành-Huế (ảnh sưu tầm)

Cách nhận biết tre già hay không thì sẽ nhìn vào các đường vân của tre trên lồng.
Nếu các đường xứa màu đỏ đen của màu tre già thì chắc chắn rằng lồng đó đã được làm từ tre già. Và nếu màu đỏ đen đậm lên thì chứng tỏ các lồng đó đã được qua nhiều niên(năm).
Lồng tre càng lâu năm thì càng không bị mốc, nhìn càng đẹp, nuôi chim càng giá trị.

Cặp lồng vuông cao của a Châu Thành-Huế (ảnh sưu tầm)

Khi sở hữu được các lồng tre già ở Huế thì chim bạn nhìn vào sẽ có giá trị, lồng không mất giá mà ngược lại còn có giá trị.
Vì vậy hãy tìm hiểu và thử mua một vài lồng tre già ở Huế để nhốt các chiến binh của mình nhé!
Có thể tham khảo thêm về: Kiến thức chọn lồng chim

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo