Lồng Sin Tre cho chim Chào mào

Nói về lồng Sin dánh cho chim chào mào thì hiện nay khá Hot với quý anh/em nghệ nhân.

Lồng sin thường có các loại gỗ hoặc tre, nhưng hôm nay Chào mào Huế xin nói về lồng sin tre nhé!

Lồng sin cao của nghệ nhân Châu Thành Huế làm ra (ảnh sưu tầm)

1. Lồng sin tre loại cao
Sin tre loại cao là loại lồng sin dạng hình bầu. Được thu nhỏ phía trên, ở giữa và bên dưới lồng sẽ có kích thước rộng hơn.
Lồng sin cao thường được dành cho các chú chim có tính bu chụp khi đấu, những chú chim khá dạng người và hay xuống mê thì nên dùng lồng sin dạng cao.
Sin cao cũng lợi thế khi vào mùa thay lông chim sẽ đỡ bị ho hơn, vì khoảng cách giữa chim và mê phân chim khá xa sẽ đỡ việc dính các con mạc vào lông gây ngứa-hư lông cũng như bị ho do mạc lông dưới mê bay lên.
Lồng sin cao thường được quý anh/em tin dùng vì sự khác lạ, sự độc đáo và sự tinh sảo khi thiết kế cũng như được các người thợ làm lồng làm ra.

Lồng sin cao của nghệ nhân Châu Thành Huế làm ra (ảnh sưu tầm)


2. Lồng sin tre loại thấp
Lông sin thấp cũng không khác nhiều với lồng sin cao về loại-kích thước.
Chỉ khác biệt là sin thấp về chiều cao sẽ thấp hơn lồng sin cao, với mục đích để khi móc lồng lên giàn thì sẽ ngang bằng với chim đối thủ mà không phải nhảy xuống mê hoặc phải bu lên nóc cao.
Sin thấp vì vậy người ta hay gọi là sin đấu, dùng chuyên cho chim thi đấu để giảm bớt lực cho chim và tăng thêm thời gian thi đấu cho chim.
Lồng sin có thể là loại lồng nan sít hoặc nan sưa. Nếu nan sít thì giảm thiểu sự bu chụp của chú chim hay lên nan, cũng như dành cho các chú chim nhát người sẽ đỡ bị đâm lồng hay chui lồng sẽ làm chảy máu ở vùng mỏ và cánh.
Lồng nan sưa thì cơ bản với những chú chim dạng người hơn và ít lên nan khi thi đấu.
Và thường lồng sin thì các nghệ nhân hay để 4 cầu góc để chim di chuyển xung quanh 4 góc. Như vậy thế đứng của chim được đẹp hơn và chim cũng có thể đấu 4 mặt lồng.
Lồng sin đấu nan sít của nghệ nhân Châu Thành-Huế


Như vậy bạn đã hiểu về lồng sin như thế nào rồi đúng không nào, chúc bạn tìm được lồng phù hợp với chú chim của mình nhé!

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo