Mẹo chữa đau vai gáy không cần thuốc

Vai gáy, từ ngữ được chú ý và được tìm kiếm trên google rất nhiều. Nào là nguyên nhân của vai gáy, cách chữa vai gáy, vai gáy thì nên ăn uống gì…Mình năm nay 28 tuổi, đang là nhân viên văn phòng 6 năm. Trong 6 năm này mình đã bị triệu chứng vai gáy suốt thời gian làm việc, đến năm thứ 6 thì mình mới khắc phục được nhờ các mẹo dân gian!

Cùng tìm hiểu về nguyên nhân- các mẹo khắc phục- các điểm lưu ý khi mắc chứng đau vai gáy nhé. Nếu biết được nguyên nhân thì bạn có thể tự khắc phục, và nếu đã mắc rồi thì có thể chữa bằng các mẹo không dùng thuốc.

Giác hơi trị đau vai gáy
Giác hơi trị đau vai gáy

1. Nguyên nhân của đau vai gáy

Vai gáy xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân.

  • Từ làm việc quá sức, bưng bê nặng và cúi xuống cũng như bưng lên cao nhiều lần với những đồ vật nặng làm các dây thần kinh của bạn bị trật.
  • Từ tư thế ngồi làm việc sai quá lâu dẫn đến thói quen và dây thần kinh bị chèn.
  • Từ việc ngủ sai tư thế cũng làm ảnh hưởng đến việc đau vai gáy.
  • Từ chế độ tập luyện thể dục, ít vận động về vai-cổ-cánh tay làm dây thần kinh không hoạt động. Máu không lưu thông lên não dễ gây triệu chứng đau vai gáy.
  • Từ chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng quá nhiều chất kích thích như bia-rượu. Ăn nhiều thức ăn béo-mỡ… thiếu nhiều vitamin B,C,E… và các loại thức ăn giàu canxi.

Các nguyên nhân trên mỗi khi không nhận ra sớm thì qua một quá trình dài sẽ gây ra triệu chứng đau vai gáy. Rất khó chịu từ vùng vai đến vùng cổ, vừa cứng cổ khi khó xoay qua xoay về, vừa nhức lên đầu và luôn làm bạn bị thiếu máu dẫn đến đi xe rất nguy hiểm hoặc không tỉnh táo-mất tập trung để làm việc.

Khi mới bắt đầu bị thì bạn cảm giác chỉ mỏi cổ và cứ lắc cổ để các khớp bên trong đỡ mỏi, nhưng thực tế đó là điều nguy hiểm và càng làm thì triệu chứng vai gáy sau này càng nặng. Hãy cùng tìm cách chữa vai gáy không cần thuốc nào.

2. Mẹo chữa vai gáy không cần thuốc

Bạn cứ nghĩ uống thuốc sẽ hết đúng không nào, thực tế bệnh này uống thuốc thì chỉ là thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc bổ thần kinh…

Thuốc chỉ là 1 phần phụ, nếu bạn lạm dụng thuốc thì sẽ gây ra tác dụng phụ cũng như khi ngưng thuốc thì khả năng tái bệnh này khá cao. Do đó bạn cần tìm hiểu nhiều bài thuốc hoặc cách luyện tập để lành hẳn bệnh Vai gáy.

Dùng lá lốt hoặc cây ngải cứu

Ngải cứu & lá lốt được cho là loại cây tốt cho sức khỏe và có thể chữa được nhiều bệnh. Trong đó đặc biệt là bệnh đau vai gáy.

Ngải cứu & lá lốt có thể tìm rất dễ dàng ở các vùng nông thôn hoặc ở các ngôi nhà bỏ hoang có sân đất thì nhiều cây cỏ dại mọc và Ngải cứu cũng mọc rất nhiều. Thời nay ở các chợ bán cũng khá nhiều vì công dụng của nó.

Cây ngãi cứu

Hướng dẫn phương pháp như sau:

  • Chuẩn bị 300 gram ngải cứu tươi, ngâm một ít nước muối loãng khoảng 10 phút.
  • Rửa lại nước sạch, để ráo rồi lấy kéo cắt nhỏ hoặc lấy dao băm nhỏ ra.
  • Phần nhỏ này có thể đâm trên cối để tác dụng được tốt hơn.
  • Chuẩn bị chảo và khăn mỏng, bắt chảo lên bếp cho chảo thật nóng.

Khi chảo nóng rồi thả Ngải cứu hoặc lá lốt vào xao thật đều trong vòng 3 phút, sau đó thả vào 1 nạm muối sống để giữ nhiệt cũng như giúp chất trong cây Ngải cứu hoặc lá lốt ngấm vào muối. Đến khi Ngải cứu hoặc lá lốt, muối nóng đều thì đổ ra khăn mỏng đã chuẩn bị trước đó.

Bây giờ hãy đắp lên vùng đau vai gáy, đầu tiên sẽ rất nóng nên bạn có thể bọc thêm 1 lớp khăn nữa hoặc đắp lên rồi lấy ra. Đến khi đỡ nóng thì đắp hẵn lên như vậy tầm 15 phút. Nếu thực hiện đều đặn trong vòng 2 tuần, 1 tuần 4 lần, 1 lần xao đi xao lại 2-3 lần để đắp trong ngày thì bạn sẽ thấy bệnh này như đã lành hẵn và mất đi cảm giác đau vai gáy luôn!

Thay đổi luân phiên 2 loại này thì càng giúp bệnh trở nên thuyên giảm nhanh hơn và lâu hơn đó nhé.

Dùng các bài tập về vai-cổ

Chắc chắn đây sẽ là thứ thiết yếu nếu bạn là một dân văn phòng bị vai gáy

Thường thì sẽ ham ngồi làm nhìn máy tính và rất nhác đứng dậy đi vệ sinh hoặc vận động. Nên bạn cần phải đặt ra quy tắc 60-4, có nghĩa cứ 60 phút thì bạn cần dành 4 phút để đi vệ sinh hoặc tập các động tác về cổ-vai-cánh tay…

Các bài tập như sau:

  • Bắt đầu tập làm nóng bờ vai bằng cách xoay vai và cánh tay cho bờ vai nóng lên khoảng 1 phút.
  • Đến lượt cổ, hãy từ từ cúi cổ tới trước ngực và giữ 10 giây, sau đó ngã cổ lui phía sau giữ 10 giây. Động tác này lặp đi lặp lại 3 lần và làm chậm thôi, nếu thấy đau thì hãy lấy 2 ngón tay đỡ phía sau của cổ sẽ không thấy đau nữa.
  • Sau khi ngửa cổ tới và lui thì hãy ngã trái-phải tương tự như vậy. Sau đó hãy xoay cổ 3 vòng theo hướng kim đồng hồ và ngược lại, xoay thật chậm và xoay vòng rộng ra để các cơ bên trong được co giãn đều.
  • Tiếp tục bài tập căng vai bằng cách xoắn 2 bàn tày vào với nhau, dũi thẳng về phía trước giữ 15 giây. Sau đó đưa lên phía bên trên rồi 2 bên cứ mỗi lần 15 giây!

Ngoài ra, có thêm bài tập tư thế mặc bò(Cow face pose) dùng để kéo căng và mở rộng vai-ngực. Dùng tay trái đưa về sau lưng từ trên vai xuống, và tay phải ngược lại từ dưới lên, làm sao cho 2 lòng bàn tay nắm vào nhau giữ nguyên tư thế 20 giây và đổi ngược lại. Lặp lại trong 3 lần.

Luyện tập trị đau vai gáy

Thay đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ khá quan trọng, và gối ngủ cũng cực kì quan trọng. Vậy bạn đang ngủ ở tư thế gì và dùng gối loại gì!

Gối cần loại thấp và có độ giữ đầu chắc chắn, nên mua loại gối cao su non chính hãng để giữ vững đầu của mình. Nên kê 1 chiếc gối ở dưới đầu gối của mình khi ngủ.

Tư thế trên có thể giúp đầu bạn không bị xoay cũng như không bị lật qua lật về…

Tư thế ngủ cho người đau vai gáy

Thay đổi cách ăn uống

Ăn uống thường là nguyên nhân cũng như giải pháp cho các bệnh tật của chúng ta, thay vì phải uống thuốc để ngủ ngon và không gây chứng đau vai gáy. Vậy tại sao bạn không thử ăn những thức ăn giúp giấc ngủ ngon!

Bạn cần phải ăn thật nhiều trái cây-hoa quả. Đặc biệt là những thứ có nhiều vitamin. Vậy làm sao để ăn được nhiều thứ cùng một lúc, và phải ăn những gì. Hãy tham khảo các món ăn bên dưới!

Thay đổi dinh dưỡng hằng ngày để điều trị đau vai gáy

Món Lagu, trong lagu thường chứa rất nhiều loại củ như: khoai lang, khoai môn, khoai tây, cà rốt… và được hầm với thịt Xương thì rất nhiều chất dinh dưỡng. Nếu ăn thường xuyên thì giảm triệu chứng đau và giúp các cơ phát triển rất tốt.

Sữa bí-Bơ-Nước ép rau má và ngũ cốc chưa rất nhiều dinh dưỡng, bạn hãy ăn thay phiên hằng ngày để cơ thể phục hồi những lúc mệt mỏi vì công việc. Thức ăn là thứ mà hằng ngày bạn phải ăn, nhưng đôi lúc bạn không nắm được những loại nào có chất dinh dưỡng gì tốt cho cơ thể chúng ta đang cần. Vì vậy hãy tìm hiều những thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít chất béo nhé!

Trị đau vai gáy bằng phương pháp Giác hơi

Giác hơi bằng khí là loại cốc giác được áp lên da và hút không khí bên trong ra ngoài bằng một loại bơm chuyên dụng để tạo ra chân không.

Loại này khi bị đau vai gáy bạn có thể giác vào phần vai phía sau lưng với thời gian thay đổi theo mức độ.

Lần đầu tiên bạn nên bơm khoảng 3-5 hơi và giữ ở thời gian tầm 5 phút. Vì lần đầu sẽ không quen nên hơi đau và có vết tím do bị tạo áp suất âm trong những chiếc cốc này và gây sung huyết mạch máu tại chỗ. Nhưng sẽ giúp giảm đau, giảm viêm…

Các lần sau bạn có thể tăng mức độ lên tầm  5-7 hơi và giữ ở thời gian 10-15 phút. Cứ một ngày/1 lần, áp dụng khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy thuyên giảm vấn đề đau vai gáy!

Điều trị đau vai gáy bằng giác hơi

 3. Các điểm lưu ý trước-sau và đang khi mắc chứng đau vai gáy

Trước khi bị vai gáy bạn sẽ nghĩ rằng mình sẽ không mắc vai gáy hoặc rất chủ quan.

Từ việc chủ quan nên hạn chế vận động, ngồi-nằm ngủ sai tư thế, ăn uống quá tràn lan với nhiều chất kích thích như bia rượu…

Đến khi bạn đau vai gáy thì thời điểm đầu cũng rất nhẹ, thỉnh thoảng đau thôi. Nên không cần vào chế độ luyện tập gì cả, cuối cùng bị nặng quá thì phải mất rất nhiều thời gian để chữa trị về trạng thái ban đầu.

Khi bị đau thì bạn lại không kiên trì các bài tập, dẫn đến bệnh càng tiềm ẩn và gây nhiều biến chứng nặng như trở trời là đau, trời lạnh cũng đau làm gì cũng đau cả.

Giả sử bạn đang mắc triệu chứng nặng và áp dụng các bài tập hoặc chế độ trên lành được một thời gian thì sau đó bạn có tiếp tục không hay là vẫn chủ quan như lúc chưa bắt đầu bị.

Sau khi giảm hoặc lành thì bạn cần kiên trì thêm thời gian với chế độ trên, ngoài ra phải tập thêm và áp dụng nhiều hơn các chế độ khác nữa mới đúng. Như vậy về sau bạn mới có một sức khỏe ổn định được!

Đừng chủ quan và cũng đừng bi quan, hãy nổ lực tập hằng ngày hằng giờ. Chúc các bạn nhanh khỏi bệnh Đau vai gáy nhé!

 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo