Chia sẽ Mẹo chăm chim chào mào vào mùa thay lông, Mẹo chào mào

 Khi vào mùa, những chú chào mào thường có hiện tượng thay lông, để đảm bảo sức khỏe, giữ lông mọc lại được mượt mà bạn cần phải có những kỹ năng chăm sóc đặc biệt. Vì bộ lông là yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến binh trong mùa lông đó nên các nghệ nhân hãy theo dõi làm sao để chăm chim thay lông đẹp và khỏe cho chim thi đấu.

Bộ lông phải đẹp mới có thể thi đấu tốt

Lưu ý: Đây là cách chăm của Chào mào huế nên còn nhiều thiếu xót mong ae nghệ nhân chia sẻ và bổ sung thêm. Bài viết có thể hơi dài có thể có sai về ngôn ngữ chính tả và từ địa phương mong a e thông cảm và bỏ qua.

Cách nhận biết chim thay lông (đổ lông chèn lông)

Thường các chú chim thay lông thường không rõ tháng nào thay và mùa nào thay chỉ đa phần hoặc một số vì phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm tốt xấu ở mùa lông trước và đặt biệt là di chuyển địa điểm vùng miền đối với chú chim đó.

  • Những đặt điểm nhận dạng chim chuẩn bị thay lông( đổ lông).
  • Dấu hiệu dễ thấy nhất là chú chim lên giàn đấu yếu hay xĩa lông và bộ lông khô gọi chung là tụt lửa ( mất lửa). 
  • Khi tắm thường bộ lông sẽ bị ướt hơn so với lông mới. 

Thường thì chim sẽ rụng vài sợi lông bụng hoặc lông lưng là có nghĩa khả năng chim sẽ đổ lông mạnh mẽ kiểu trút hết lông. 

Nhiều ae hay bị nhầm chim chèn lông và thay lông thường chim rụng lông cánh và lông đuôi thường những chú chim đó đa phần chèn lông và mất một thời gian mới đổ lông ae nhé hoặc nhiều chú do ảnh hưởng thời tiết cách chăm đổi cám có thể chèn vài sợi hoặc rụng nữa bộ lông chứ không thay hoàn toàn.

Cách chăm và giúp chiến binh rụng lông và lên lông khoẻ mạnh bộ lông sắt tố đen và đẹp.

Khi có những dấu hiệu trên thì ta bắt đầu vào chế độ chăm lông. Đối với lồng nuôi nhốt ta chuẩn bị kĩ lồng thoáng mát sạch sẽ đưa các ly thức ăn ly nước ra phía trước để tránh tình trạng đưa tay vào lấy làm chim tung hoãn ảnh hưởng đến khả năng rụng lông và lên lông.

Chào mào lúc thay lông

Xiêm trái cây cũng thế cần bỏ góc dễ lấy và dễ thay trái cây

Cám ta nên chọn cám mát thiên về dưỡng lông thay lông.( nếu ae có thời gian chăm tốt thì vẫn dùng cám đấu hay cám có chất đạm nhiều hơn cũng ok nhé)

Về trái cây bổ sung ta nên cho 2 xiêm hoặc 3 xiêm 1 ngày 3 loại trái cây cho chú chim mình nhé bất cứ loại trái cây nào đều được cả nhé cả nhà. Tại nhiều loại e không thể nói tên ra hết đại khái như ( đủ đủ. Bí đỏ, cà chua, mướp khía, cam ,.......)cho ăn buổi sáng rồi sáng mai thay loại khác vào cả nhà nhé. Thay lông thì ngày nào a cố gắng có trái cây cho chú chim nhé.

Mồi tươi càng nhiều càng tốt ae cho ăn vào buổi sáng và buổi trưa ae nhé  mồi tươi gồm( cào cào, dế, trứng kiến, sâu canxi sâu sữa....) nếu có điều kiện thì chia sáng và trưa cho chim ăn ví dụ sáng cào cào chiều dế để chim đỡ ngán và thích ăn hơn.

Đặt biệt là ly nước khi chim thay lông ae bỏ cho nó ly nước càng to càng tốt để có nhiều độ ẩm giúp chim dễ rụng lông và lên lông nhanh không bị bạc màu khô lông.

Về phần tắm thì theo cách Chào mào huế 2 ngày tắm 1 lần tắm xong cho chim nơi thoáng mát và để chim xĩa chỉnh lông tầm 30p rồi trùm lại để khoá kéo áo lồng không khoá cho chim thoáng mát.

Móc chim nơi thoáng mát tránh để chim hoãn và mất ngủ nhé cả nhà cái này rất quan trọng với chú chim nhé.

Ảnh chào mào khi xõa bộ lông cũ

Khi chim ra được 70% lông khi đó chúng ta sẽ thấy phần đuôi và cánh đã ra sắp dài đủ và 2 tách đỏ có phấn thì ta bắt đầu siết nắng nhẹ cho chim nhé cả nhà buổi sáng ta phơi nắng nhẹ tầm 30 đến 1 tiếng chiều thì 40p nhé vẫn cho ăn như chăm khi bắt đầu rụng lông trái cây đầy đủ.

Sau thời gian khi chúng ta thấy chim đã hết rụng lông và chỉ còn rụng phấn lông thì ta bắt đầu chế độ tập lực cho e nó  bằng cách của admin thì tuần đầu admin cho mấy chú nhảy lực 70 và bỏ nơi thoáng mát tầm 1 tuần. Sau đó qua lực tầm 1 mét bắt đầu chế độ ra nắng kiểu nữa nắng nữa mát cho chim quen không bị sốc nhiệt cũng 1 tuần rồi bắt đầu ta siết nắng kĩ cho chú chim tuỳ con chúng ta siết nắng ít hay nhìu a e theo dõi.

Sau mấy bước đó ta dần vào chế độ chăm lửa khi đó ta cho vào lồng cũ của e nó rồi bỏ bớt trái cây bài chăm lửa

Tham khảo: Vào lửa cho chim chào mào đơn giản với 8 bước

( vì sao e không nói chim thay lông bao lâu tại vì e nuôi nhiều e thấy tuỳ cơ địa con chim có con 1 tháng đã rụng và lên được 60% nhưng nhiều con 1 tháng vẫn còn rụng nên ae chú ý chỉ chăm thế đừng ép gì nhé)

Đó là những bước căn bản Chào mào huế áp dụng vào chim nhà ae đọc cảm thấy ok thì vận dụng còn không thì góp ý vui vẻ hoà đồng để xây dựng a e nhé.

Cuối bài kính chúc a e và chiến binh mình có 1 mùa lông vừa ý

Chào mào huế chân thành cám ơn a e nghệ nhân


Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo