Mẹo luyện chào mào ché-Mẹo chào mào

Chào mào là loài chim đang phổ biến ở khắp nơi, là một loài chim cảnh có giá trị. Chào mào có thể là niềm tự hào cho bạn khi chú chào mào của bạn có thể ra giọng ché giữa xung quanh các chú chim khác trên giàn thi đấu.

Để chào mào cất tiếng ché thì không phải khó, nhưng cũng không phải đơn giản. Chào mào Huế xin sẽ chia sẻ đôi chút kinh nghiệm luyện chim chào mào ché cho quý anh/em nghệ nhân nhé!

Chào mào ra giọng ché

1. Thế nào là chào mào Ché

Chào mào ché là tiếng hót uy lực, mãnh liệt nhất của loài chim chào mào. Tiếng Ché như tiếng nạt-lớn tiếng từ bản thân mình hù dọa đối phương rằng: "Đây là vùng đất-lãnh thổ của ta, chú mày hãy tránh xa ra".

Giọng ché có rất nhiều loại, có những tiếng ché như chim sẻ kêu. Dù không uy lực lắm, nhưng vẫn là dấu hiệu cho đối phương biết ta đang rất căng lửa lắm rồi.

Có những giọng ché như súng AK nã vậy, liên hồi dài với tiếng Píp píp píp.v.v. lên tới mười mấy âm một lúc làm đối phương có thể bị dọa sợ bay đi(với chim ngoài trời), và có những chú chim hoảng sợ khi đang móc bên cạnh lồng.

2. Làm sao để chim có thể ché được

Chim chào mào ché không phải dễ dàng, cần có thời gian và đạt độ lửa chín mùi.

Đối với chim non lên thì bạn cần phải cho chim học giọng ché qua tiếng ché từ chim mồi trong nhà, tiếng ché từ youtube tải xuống.

Kết hợp với các chế độ vào lửa căng để chim bắt đầu ức chế và muốn trỗ tài bản thân với lần đầu ché.

Tham khảo cách vào lửa: Kiến thức chăm chim chào mào vào lửa

Từ đó ta sẽ móc chim ở những nơi có chim trời, đặc biệt là vườn nhà của mình. Để chim non có thể ché hù dọa chim trời với địa bàn lãnh thổ của chính nó.

Chim bạch tạng ra giọng ché(ảnh st)

Đối với chim nuôi đã qua hơn 2 mùa, có thể là chim bạn mua về rớt lửa hoặc các chú chim già rừng nhưng bạn lại không biết cách để chim ra giọng ché.

Chim ché thì cứ vô chế độ lửa với quy trình ăn uống đúng cách, thay đổi cám qua các dòng cám đấu-kèm mồi tươi cào cào và trái cây vô lửa: Bom, chuối, sa pô chê.v.v.

Cần ủ chim thật căng, trùm kín vài ngày. Rồi đợi thời cơ khi có chim trời về hãy móc ra ngay vườn nhà để chim có thể ra giọng ché và lên lửa luôn.


Mời anh em xem qua Video:

Thế nào là một chú chim chào mào đạt lửa, mời anh em xem cb của mình


Nhờ Like và Đăng Ký để ủng hộ Kênh và xem nhiều Video hay hơn mọi người nhé!

Nếu nhà không có vườn thì hãy mang chim ra cội-trường gần nhà, móc chim bên ngoài nơi những chú chim yếu người ta đang móc.

Mở nhẹ khăn một phần để chim ức chế khoảng 15 phút rồi mở ra hết với chim yếu bên cạnh. Đặc biệt là lựa những ngày trời đẹp sau những ngày thời tiết mưa-âm u trước đó chim sẽ rất nhanh ra giọng ché.

Mở khăn trùm 1 phần cho chim ức chế

Có thể một hai ngày đầu chim chưa ché liền, nên cứ cách vài ngày mang ra và chỉ móc một chỗ để chim tự thấy như đây là vùng đất hoặc là nơi của chính bản thân mình. Từ đó có thể ra giọng ché đề hù dọa đối phương.

chim già mùa ra giọng ché(ảnh st)

Khi chim đã ra giọng ché được rồi thì bạn có thể giữ chế độ chăm lửa, đừng thay đổi gì môi trường như lồng, cám, trái cây lạ.v.v. Để chim giữ lửa căng mọi lúc.

Chim ché được thì giá trị chim của bạn đã lên nhiều rồi, và lúc này  bạn rất tự hào vì chú chim của mình đã hay hơn mọi khi.

Mọi người có thể tham khảo thêm: Cám chào mào cao cấp bảy huế - cám đấu

Chúc các chiến binh của các nghệ nhân luôn căng cứng và ché thật nhiều nhé!

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

Quảng cáo

Quảng cáo